Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

TRÍ THỨC LÀ AI?

Thứ tư, 01 Tháng 2 2012 05:44
- Trong cuc tr li báo chí mi đây, GS Ngô Bo Châu đưa ra quan đim riêng v trí thc. Ông cho rng, “giá tr ca trí thc là giá tr ca sn phm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phn bin xã hi”.
Đã có nhiu ý kiến trái chiu liên quan đến quan đim này. Chúng tôi có cuc trò chuyn cùng GS. Nguyn Minh Thuyết nhm cung cp thêm cho đc gi mt góc nhìn na v trí thc.
Phn bin xã hi không phi tiêu chí ca riêng trí thc!
Thưa ông, trong cuc tr li báo chí mi đây, GS Ngô Bo Châu cho rng không th “coi phn bin xã hi như ch tiêu đ được phong hàm “trí thc””, và “giá tr ca trí thc là giá tr ca sn phm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phn bin xã hi”. Quan đim ca ông thế nào v điu này?
Trước hết, tôi cho rng, chúng ta cn tôn trng t do ngôn lun ca mi người. Th na, ý kiến bàn v trí thc hin nay ch th hin nhng quan đim cá nhân, thường xut phát t hot đng, kinh nghim thc tế, thm chí kỳ vng ca mi người; trong khi đnh nghĩa v trí thc rt khó vì trí thc là mt tp hp m, ch không phi là mt giai cp như nông dân, công nhân.
Tôi đ
ng tình vi GS Châu rng “trí thc là nhng người hot đng trí óc”, nhưng nói thế cô đng quá. Tôi hiu trí thc là nhng người lao đng trí óc chuyên nghip mà sn phm ca h mang tính sáng to cao. Trí thc là người có nhn thc sâu sc, có tư duy đc lp, sáng to nên thường rt nhy cm trước các vn đ. Hiếm có trường hp nào mà trong lúc xã hi, nhân dân đòi hi có s phn bin, xây dng mà trí thc không nhn ra. Trí thc càng ln thì càng quan tâm đến các vn đ ca xã hi, càng đưa ra nhng ý kiến sâu sc, xác đáng, có tác dng thc tnh xã hi.
Nói như ông thì trí thc nào cũng quan tâm đến vn đ ca xã hi?
Không hn thế. Vn có mt b phn trí thc ch chú tâm vào công vic chuyên môn ca mình mà ít quan tâm đến các vn đ ca đi sng, ít đưa ra nhng ý kiến phn bin xã hi. Đó là mt thc tế. Nhưng không th vì thế mà nói rng h không còn là trí thc na, nht là khi nhng nghiên cu ca h có ích cho xã hi.
Theo ông, phn bin xã hi có phi là mt tiêu chí ca trí thc?
Tôi cho rng phn bin xã hi là mt phm cht ca nhng người có hiu biết, có trách nhim vi xã hi, ch không nht thiết là ca trí thc. Như tôi đã nói, phn ln trí thc vi s nhy cm ca mình thường nhn ra nhng vn đ bc xúc trong xã hi. Tuy nhiên, không phi trí thc nào cũng dám nói. Và vic nói lên ý kiến phn bin không phi ch trí thc.
Tôi nh có mt nông dân nói trên báo chí v vn đ thu nhp bình quân hin nay. Ông ly ví d: nói bình quân 2 người ăn mt con vt nhưng có khi mt người ăn c con, còn người kia chng được miếng nào. Như thế, rõ ràng cách tính thu nhp bình quân nhiu khi không phn ánh đúng thc tế. Phn bin như vy là sc so, đâu ch có trí thc mi nói được?
Nhưng người dân thường kỳ vng vào gii trí thc. Và gii trí thc là nhng người được đào to, có trình đ hiu biết, cn xác đnh trách nhim xã hi ca mình. Các c có câu “Quc gia hưng vong, tht phu hu trách.” Người dân thường còn thy trách nhim ca mình vi đt nước thì nhng người được ăn hc đến nơi đến chn, đi nhiu hiu rng l nào li có th th ơ vi nhng gì đang din ra quanh mình, quan h ti đi sng dân mình, tương lai con cháu mình, vn mng dân tc mình?
Thi nào cũng có “trí thc trùm chăn”
Thế nhưng thc tế như ông va nói vn có b phn trí thc không lên tiếng phn bin. Theo ông thì vì sao?
Đó là nhng trí thc trùm chăn. Đến phn bin khoa hc nhng trí thc này cũng còn dè dt, nói gì phn bin xã hi! Không dám phn bin thường là do ngi đng chm, s nh hưởng ti quyn li ca mình. Đó là hin tượng thường thy nhng nơi chưa ci m v tư tưởng. Nhưng nguyên nhân sâu xa là nhng trí thc trùm chăn không ý thc được trách nhim ca mình vi xã hi.
Đi tượng này có nhiu không, thưa ông?
Không riêng gì trí thc mà trong xã hi luôn có nhng b phn trùm chăn. Thi nào cũng có ch không phi ch bây gi. Con s này bao gi cũng chiếm s đông. Như thi Pháp thuc cũng có nhiu trí thc đi theo cách mng, nhưng cũng rt nhiu trí thc đng bên ngoài. Không phi tt c nhng trí thc này không nhn ra l phi. Nhưng h không dám dn thân, không đ bn lĩnh nói lên tiếng nói phn bin hoc hành đng.
Trí thc không dám dn thân, không đ bn lĩnh đ phn bin? Theo ông thì nguyên nhân là do đâu?
Có th do năng lc, nht là đi vi các trường hp chy bng, chy chc.
Vic xã hi đt kỳ vng vào gii trí thc phi chăng là mt gánh nng?
Đúng thế. Là trí thc, nht là khi đã có tên tui thì trách nhim vi ngành, vi xã hi rt ln, rt nng n. Nhưng chính sc ép ca dư lun, ca xã hi cũng to thành đng lc đ người trí thc vươn lên, hoàn thành trách nhim ca mình.
Phi đi mi khâu thc thi
Ông nhìn nhn thế nào v nhng ý kiến phn bin ca gii trí thc trong thi gian qua?
Thi gian qua, trước nhiu d án, nhiu vn đ hi, gii trí thc đã có nhng ý kiến phn bin rt sâu sc, kiên quyết, kp thi. Nhng ý kiến đó có tác đng tích cc đi vi nhân dân và vi các cp lãnh đo, rt đáng trân trng. Tuy nhiên, như tôi nói lúc nãy, chúng ta chưa ci m v tư tưởng nên chưa tht s to điu kin đ trí thc tham gia phn bin.
Theo ông, đ gii trí thc ngày càng th hin vai trò phn  bin, cn phi làm gì?
Tôi cho rng mc dù chính sách cn tiếp tc được hoàn thin nhưng cn phi đi mi khâu thc thi ch không phi chính sách. Thc tế, nước ta, khong cách t văn bn ngh quyết, pháp lut đến thc thi thường rt xa. Ví d, Hiến pháp xác đnh nhiu quyn t do ca người dân nhưng thc thi như thế nào? Hay nói mt chuyn đơn gin, pháp lut v giao thông quy đnh rt đy đ, nhưng nếu nn tham nhũng, mãi l không chm dt thì làm sao thi hành pháp lut được?
Vâng, xin cm ơn ông!
Theo Bee.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét