Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

NƠI YÊN NGHỈ NGÀN THU CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP


Nơi Đại tướng yên giấc ngàn thu (11/10/2013)
Nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chọn ở Mũi Rồng, trong khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi có độ cao khoảng hơn 110 mét so với mặt nước biển, (thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Vũng Chùa - Đảo Yến là vùng đất hùng vĩ, có cảnh quan sơn thuỷ hữu tình, vùng đất mà thể theo di nguyện của Đại tướng để tịnh giấc thiên thu.

 
 
Khu yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
Nằm cách Quốc lộ 1A chừng hơn 2km, từ trên đỉnh núi Thọ hướng về phía đông nam, khu an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm trên Mũi Rồng là nơi có khung cảnh nước non hùng vĩ. Nhìn ra xa cách bờ khoảng 500m, Vũng Chùa được bao bọc bởi 3 hòn đảo: Hòn La, Hòn Gió, Hòn Nồm (đảo Yến), đây là nơi có vị trí đắc địa, đẹp từ thế biển, thế núi.
 
Dưới chân núi Mũi Rồng là bãi biển cát trắng trải dài. Trên lưng chừng núi có hai thung lũng khá rộng, cây cối um tùm, nơi đó có một tháp chuông "Hồng Chuông Vũng Chùa” có đề từ của các sư tổ xưa do Phu nhân của Đại tướng cung tiến. Cạnh đó, là một cái miếu nhỏ, xây dựng theo lối cổ kính, mang dáng dấp uy nghiêm.
 
Đứng từ tháp chuông nhìn ra trên bãi biển là những lớp đá xếp san sát trông như vảy rồng bên bờ biển. Người dân nơi đây gọi vùng biển như cánh cung, ôm dọc chân núi là Vũng Chùa. Còn xa xa, ngoài biển Đông là hòn Đảo Yến như bức bình phong che chắn gió cho khu vực Vũng Chùa.
 
Theo sách "Nét đẹp sông núi Quảng Bình” của cụ Nguyễn Tú thì phía Nam Mũi Rồng biển lấn sâu vào hướng nam thành một cái vũng hình vòng cung gọi là Vũng Chùa nơi trú ẩn tốt của tàu thuyền khi trời gió trở. "Đông Bắc thì dựa Vũng Chùa/ Nồm Nam dựa Chút bốn mùa như ao”. Phía ngoài Vũng Chùa có những hòn đảo gọi là Hòn La, Hòn Gió, Hòn Nồm (đảo Yến).
 
Từ đảo Yến hướng vào đất liền, thấy núi Thọ nối liền núi Sú và tiếp nối Mũi Rồng tạo thành một dải vững chải, sừng sững hướng ra biển Đông.
 
Ông Đặng Văn Lai (80 tuổi) ở làng Thọ Sơn, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) không giấu được xúc động nói: "Vùng đất này linh thiêng lắm các chú ơi! Ở núi Mũi Rồng đông ấm hè thoáng, chúng tôi tuy ở sát biển nhưng mấy trận bão lớn có thiệt hại chi nhiều mô. Dân làng tui đã được hình sông thế núi che chở rồi”. Ông Lai quệt hai hàng nước mắt chảy dài trên má nói: "Chúng tôi mong lắm, mong chờ từng ngày Đại tướng về nơi đây yên nghỉ”.
 
Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Bí thư xã Quảng Đông cho biết: "Nhân dân xã Quảng Đông rất vinh dự khi được đón Đại tướng về yên nghỉ giấc ngàn thu. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để lễ an táng Đại tướng diễn ra tốt đẹp cũng như sau này phải thường trực chăm sóc phần mộ của Đại tướng”. Ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch khẳng định: Toàn huyện hết sức vinh dự, tự hào khi Đại tướng về an nghỉ ở Vũng Chùa-Đảo Yến.
 
Gia đình Đại tướng cho biết, từ năm 2006, Đại tướng đã chọn vùng đất Vũng Chùa- Đảo Yến để làm nơi an nghỉ cuối cùng.
 
Xuân Thi

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét