Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

SỨC MẠNH CỦA CHÍNH NGHĨA
Trong những ngày gần đây, phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, nhiều tuyên bố đã được lãnh đạo Việt Nam đưa ra, khẳng định trước toàn thế giới chính nghĩa Việt Nam, sự kiềm chế, thái độ yêu chuộng hòa bình của Việt Nam. Nhiều hãng truyền thông lớn của thế giới đưa tin, dẫn lời, phỏng vấn lãnh đạo Việt Nam, vì thế sức lan tỏa của chính nghĩa Việt Nam, tinh thần Việt Nam, hình ảnh đẹp của Việt Nam đã lan tới khắp năm châu.

Ngày 22-5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Philippines và dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khu vực Đông Á tại Thủ đô Manila, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của Hãng thông tấn AP (Mỹ) và Hãng Reuters (Anh) về diễn biến trên Biển Đông, cũng như các biện pháp giải quyết của Việt Nam trước việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương  981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược, "Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ”. Thủ tướng nhấn mạnh: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

Đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm này và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong ngày 27 và 28-5, hai Đại sứ của Việt Nam tại Indonessia và tại Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng trên các hãng truyền thông quốc tế, lên án hành động sai trái của Trung Quốc, khẳng định chính nghĩa cũng như thiện chí và ý chí Việt Nam.

Bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Indonesia đã được báo Bưu điện Jakarta trân trọng giới thiệu, ngày 27-5. Bài viết này đã bác bỏ một cách thuyết phục bài viết của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia Lưu Hồng Dương, đăng trên báo này số ra ngày 20-5.

Cùng với việc dẫn chứng chủ quyền thiêng liêng, hợp pháp của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, từ góc độ pháp lý và lịch sử, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa là không có căn cứ. Ông Lưu Hồng Dương đã cố tình trích dẫn sai nội dung bức công thư của Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngày 14-9-1958, coi đó như một sự công nhận công khai chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và các quần đảo khác. Đó là một sự xuyên tạc cố ý.

Trước đó, tờ The Straits Times của Singapore cũng đăng bài của TS Nguyễn Hùng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Biển Đông (Học viện Ngoại giao Việt Nam). Tác giả nhấn mạnh, cùng với hành động sai trái đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam cùng nhiều tàu hộ tống vũ trang, Bắc Kinh còn từ chối các đề nghị giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình khác. Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã thực sự gây sốc cho ASEAN và cộng đồng quốc tế, đe dọa hòa bình và ổn định khu vực, trái với luật pháp quốc tế và những cam kết của Bắc Kinh về việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền ngày 28-5, CNN đã dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ- ông Nguyễn Quốc Cường - khẳng định: "Đừng quốc gia nào đánh giá sai quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền tài phán của người dân Việt Nam”. Đại sứ vạch rõ, Trung Quốc đang cố tình dùng sức mạnh để cưỡng đoạt lãnh thổ, đang cố gắng biến vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp và điều này không thể chấp nhận được.

Về bình luận của Đại sứ Trung Quốc Khôi Thiên Khải với truyền thông Mỹ rằng "Trung Quốc không muốn thấy bất cứ xung đột nào với láng giềng và đề nghị Việt Nam phải có thái độ và chính sách mang tính xây dựng”, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói: "Việt Nam không có biện pháp nào ngoài phản ứng một cách cương quyết và hòa bình, cho dù Trung Quốc hiện nay đang muốn "thể hiện sức mạnh cơ bắp” trong các tranh chấp tạo ra với các nước láng giềng”. Ông Cường cũng nhấn mạnh, Việt Nam không chấp nhận sự áp bức, cũng không thể chấp nhận những lời đe dọa và khẳng định: "Vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng, quan trọng và người dân Việt Nam rất quyết tâm bảo vệ các quyền chủ quyền của đất nước mình”.

Mới đây, ngày 30-5, cũng trên Đài truyền hình CNN, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh nêu rõ, Việt Nam cực lực phản đối sự chiếm đóng bất hợp pháp của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Cũng trong ngày 30-5, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Hãng tin Bloomberg tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ:  "Việt Nam đã và sẽ làm hết sức để bảo vệ chủ quyền vùng biển của mình bằng biện pháp hòa bình, vì độc lập, chủ quyền của Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế là một biện pháp hòa bình. Lãnh đạo Việt Nam đang cân nhắc giải pháp này”.

Nếu không có chính nghĩa, Việt Nam không thể tuyên bố một cách rõ ràng công khai, đàng hoàng như vậy với toàn thể thế giới. Sức mạnh của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống lại sự xâm lấn, bành trướng của Trung Quốc xuất phát từ chính nghĩa, yêu chuộng hòa bình và ý chí tất cả  vì độc lập tự do của dân tộc. Truyền thông thế giới đứng bên Việt Nam, từ đó thế giới hiểu Việt Nam hơn, ủng hộ Việt Nam. Việt Nam đã và đang bằng công lý, pháp lý, công luận lên án hành động sai trái của Trung Quốc. Quan điểm của Việt Nam là rõ ràng, đầy sức thuyết phục được các hãng thông tấn lớn trên thế giới đồng tình.

Cũng trong suốt những ngày qua, nhiều nhà báo Việt Nam đã sát cánh cùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân, đến những vùng biển sóng gió, nơi ngày nào tàu Trung Quốc cũng đe dọa, tấn công. Thông tin được những nhà báo nơi đầu sóng ngọn gió truyền đi càng cho thấy bản chất và hành động sai trái, mưu đồ "hòa bình chiến hạm” của phía Trung Quốc. Người Việt Nam đang bảo vệ chính nghĩa của mình, nói lên chính nghĩa của mình với toàn thế giới.

NAM VIỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét