Giáo
sư Hồ Ngọc Đại: Tôi thấy đau xót vì không ai nhìn thẳng vào sự thật
VietTimes -- Chiều mùng 5 Tết (12/2) tôi lại có
dịp ngồi cà phê với GS TSKH Hồ Ngọc Đại. Chuyện nhân tình thế thái rồi cuối
cùng cũng lại quay về vấn đề giáo dục nước nhà. Vẫn như hơn 30 năm về trước khi
lần đầu gặp ông: trăn trở, nhiệt huyết, thẳng thắn, gay gắt, rất sắc sảo và
trách nhiệm.
Lê Thọ Bình - /Thứ Ba, ngày 16/2/2016 - 06:38
Giáo sư Hồ Ngọc Đại
“Khi soạn thảo Văn kiện Đại hội Đảng VIII, về
phần giáo dục, tôi được ông Đào Duy Tùng khi ấy là Thường trực Ban soạn
thảo Cương lĩnh Chính trị và Chiến lược kinh tế-xã hội trình Đại hội VIII mời
đến để trao đổi và báo cáo cho ông nghe về Công nghệ giáo dục. Ông thỏa thuận
lấy 2 câu của tôi để đưa vào Nghị quyết, câu 1: “Học sinh là nhân vật trung
tâm, thầy giáo đóng vai trò quyết định.”, và câu 2: “Đưa công nghệ giáo dục mới
vào nhà trường.” Nhưng bất ngờ là khi Nghị quyết ra câu 1 lại sửa thành: “Học
sinh là nhân vật trung tâm.”, đánh dấu chấm ngay sau chữ “tâm”; còn câu 2 thì đảo
thành: “Đưa công nghệ mới vào giáo dục nhà trường.”-- GS TSKH Hồ Ngọc Đại nói
với VietTimes.
“Cây cầu” Hồ Ngọc Đại
Lần đầu tiên tôi gặp GS Hồ Ngọc Đại là năm 1987,
tại Hội nghị toàn quốc về giáo dục. Mặc dù khi ấy ông đã rất nổi tiếng bởi ông
không chỉ là con rể của Tổng bí thư Lê Duẩn (vừa qua đời mấy tháng trước đó)
từng từ chối chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục chỉ để đi dạy lớp 1, mà Công nghệ giáo
dục (CNGD) của ông đang gây khá nhiều tranh cãi, nhưng tôi vẫn bị sốc khi nghe
ông kết thúc bài tham luận tại hội nghị: “Các anh có thể không đồng ý với tôi,
chống lại tôi, nhưng nền giáo dục hiện nay đang ở bên này bờ sông. Còn nền giáo
dục của tôi đã ở bên kia bờ sông rồi. Muốn đi từ bên này sang bên kia bờ sông
thì không có con đường nào khác là phải qua cây cầu Hồ Ngọc Đại”. Nhiều tràng
pháo tay vang dội, nhưng cũng không ít cái lắc đầu, tặc lưỡi.
Ở giờ giải lao của hội nghị hôm ấy tôi đã tìm
gặp GS Hồ Ngọc Đại. Trong lúc ông đang vui tôi rụt rè hỏi ông, khi nghe GS phát
biểu như vậy nhiều người cho rằng ông hơi “kiêu”. Ông nhìn tôi, đặt ly càphê
xuống bàn, bảo: “Tôi nói như vậy là với trách nhiệm cao với nền giáo dục nước
nhà. Hồ Ngọc Đại không phải là cá nhân Hồ Ngọc Đại, mà Hồ Ngọc Đại là tư duy
mới, là CNGD, là một giải pháp, một thực tiễn”.
Cũng hôm ấy GS Hồ Ngọc Đại đã giải thích một
cách đơn giản nhất cho tôi, rằng CNGD của ông được xây dựng trên 3 nguyên tắc:
Ai cũng học được; Học gì được nấy; Học đâu chắc đó. Do vậy giúp học sinh đọc
thông viết thạo, đúng chính tả, không thể tái mù chữ. Bất kỳ tiếng nào miễn là
nghe được, nhắc lại được thì viết được. Nếu học theo cách của ông thì xong lớp
1 đọc thông viết thạo, hết lớp 2 viết thành câu, hết lớp 3 không bao giờ viết
sai câu.
Sau này còn rất nhiều lần tôi được trò chuyện
với ông về CNGD. Có lần tôi hỏi ông rằng khi đưa CNGD về nước thì ai là người
cản trở ông nhiều nhất, ông kể: “Có một lần ông Đỗ Mười (khi ấy đang là Tổng bí
thư) hỏi tôi: “Trong công việc của mình, ai gây khó khăn cho anh nhiều nhất?”.
Tôi trả lời là “Toàn người tốt gây khó khăn cho tôi”. “Tại sao lại thế?” - ông
Đỗ Mười ngạc nhiên. Tôi trả lời: “Vì những người tốt đó họ tưởng tôi làm sai,
để bảo vệ nền giáo dục đương thời nên họ phải chống lại lý thuyết của tôi”.
Làm cho nền giáo dục mất thiêng
Trong một lần trò chuyện tôi từng hỏi GS Hồ Ngọc
Đại khi triển khai CNGD ở Việt Nam ông có lường được trước những khó khăn, cản
trở như vậy không, ông bảo, không có cản trở mới là chuyện lạ. “Phải nói thật
là lý thuyết của tôi đã đảo ngược lại toàn bộ nền giáo dục của nước ta. Ví dụ,
tôi đề ra các nguyên tắc: học trò là trung tâm chứ không phải là thầy giáo; học
là chơi chứ không phải là quá trình vật lộn đau khổ; học không có thi cử, không
có chấm điểm”- GS Hồ Ngọc Đại nói. Rồi ông bảo: “Khi tôi về nước, tôi hy vọng
sau 20 năm sẽ có nền giáo dục mới. Tôi bỏ ra 10 năm đầu chỉ để làm cho nền giáo
dục đương thời mất thiêng; cùng lúc đó, tôi thiết kế một nền giáo dục khác”.
Cũng trong lần trò chuyện ấy GS Hồ Ngọc Đại đã
kể cho tôi nghe một câu chuyện khá lý thú: “Năm 1978, khi Nghị quyết về cải
cách giáo dục (CCGD) vừa ra đời, thì cũng là lúc tôi tốt nghiệp về nước. Sau
khi về nước, tôi được Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Hội đồng Chính phủ tổ chức đón
tiếp tại Văn phòng chính phủ, rất thân mật. Ông hỏi rất nhiều chuyện.
Cuối cùng, ông hỏi về CCGD. Tôi nói: “Cái cải
cách giáo dục mà chúng ta đang làm hiện nay sẽ thất bại”. Ông đứng dậy đi đi
lại lại (sau này người ta nói với tôi là khi nào cụ Đồng giận lắm thì mới làm
thế). Một lúc sau, ông trịnh trọng: “Thưa tiến sĩ, tại sao chưa làm mà tiến sĩ
đã thấy thất bại?”.
Tôi chỉ nói mấy lý do của sự thất bại. Thứ
nhất, cuộc CCGD này được chuẩn bị trong vòng hơn 20 năm, lại chuẩn bị trong
thời chiến. Nay sang thời bình rồi nên phải khác. Thứ hai, đòi hỏi
của cuộc cách mạng hiện nay đã khác. Thứ ba, những mục tiêu kinh
tế, chính trị của đất nước sau chiến tranh hoàn toàn khác. Nếu giả dụ như 20
năm chuẩn bị vừa rồi là đúng thì khi sang tình hình mới đã là không đúng nữa.
Nếu như 20 năm trước chuẩn bị không đúng thì sang quá trình mới càng không
đúng.
Sau gần hai, ba tiếng đồng hồ trao đi đổi lại,
cuối cùng ông Đồng hỏi: “Vậy thì tiến sĩ muốn gì? Có đề nghị gì với Chính phủ
không?”. Tôi nói: “Tôi xin đi dạy lớp 1”. Kết thúc cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Văn
Đồng quyết định: “Thôi, cứ để chị Bình (bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Bộ Giáo
dục thời bấy giờ - NV) triển khai cải cách giáo dục, còn anh Đại cho mở trường
thử nghiệm lớp 1”.
GDVN: phải thay đổi toàn diện
Mùng 5 Tết năm nay tôi lại có dịp ngồi với GS Hồ
Ngọc Đại, lại nói về giáo dục. Tôi hỏi ông: “Gần 50 năm đã trôi qua kể từ khi
có Nghị quyết của Bộ Chính trị về CCGD, không năm nào chúng ta không nói đến
CCGD, đã có không biết bao nhiêu công trình nghiên cứu, hội thảo tiêu tốn không
biết bao nhiêu tiền thuế của dân, nhưng cho đến nay nền giáo dục của chúng ta
vẫn còn rất nhiều vấn đề bất cập. Vậy, đâu thực sự là nguyên nhân?”.
GS Hồ Ngọc Đại nói: “Nếu so với thế giới, nền
giáo dục của chúng ta quá lạc hậu. Tôi có thể nói thế này: Vào thời điểm này từ
cuộc sống, tất cả các ngành, các nghề của con người và xã hội đã biến đổi rất
lớn so với cách đây 15-20 năm, nhưng nghiệp vụ sư phạm của chúng ta thì từ nửa
thế kỷ nay không thay đổi gì cả. Thậm chí còn tệ hại hơn trước vì trước là thầy
giảng, trò ghi nhớ nhưng bây giờ là thầy đọc, trò chép.
đau đáu, trăn trở với sự nghiệp giáo dục
Tôi thấy đau xót vì không ai nhìn thẳng vào sự
thật. Có thể nói thành lời, nhưng không ai cảm thấy rằng trẻ con là máu thịt
của mình, không ai cảm thấy đứa con đau khổ chính là mình đau khổ. Và không
thấy được sự tối ưu của mỗi giai đoạn khác nhau. Hiện nay từ lớp mẫu giáo cho
đến các bậc tiến sĩ dạy đều có phương pháp dạy giống như nhau”.
Vậy, nền giáo dục Việt Nam cần phải thay đổi như
thế nào?”-Tôi hỏi. GS Hồ Ngọc Đại nói ngay: “40 năm nay tôi đã nói rồi. Nay câu
trả lời vẫn vậy thôi. Phải thay đổi toàn bộ, thay đổi về nội dung, phương pháp,
thể chế tổ chức, các quan hệ trong nhà trường và quan hệ xã hội. Lớp học
ngày xưa là “nhà thờ” nhưng lớp học hiện đại phải là “cuộc sống”, giáo viên
giao việc, học sinh làm. Điều quan trọng nhất là phải tập trung vào giải quyết
2 bậc Tiểu học và Đại học. Và phải làm mới hoàn toàn.
Thứ nhất, bậc tiểu học có 2 đặc điểm cơ bản, học sinh tiểu học còn nhỏ,
còn bố mẹ, ông bà nội ngoại, còn họ hàng... có cả chục người gắn vào học sinh
lớp 1. Nếu học sinh lớp 1 chúng hạnh phúc thì cả chục người đó hạnh phúc. Nếu
giáo dục nhà trường tốt thì gia đình dễ yên ấm, xã hội dễ yên lành.
Thứ hai, hệ thống giáo dục phổ thông nên là 11 năm, trong đó có 6 năm dành
cho bậc tiểu học, 3 năm cho trung học cơ sở và 2 năm cho trung học phổ thông.
Vì sao bậc tiểu học lại dành tới 6 năm? Vì giữ trẻ 12 năm (6 tuổi bắt đầu đi
học + 6 năm tiểu học) trong vòng tay gia đình và nhà trường thì an toàn hơn thả
trẻ sớm 1 năm, nghĩa là 11 năm như hiện nay. Còn 3 năm trung học cơ sở bởi vì
chỉ cần bổ sung vào tiểu học một số tri thức và kỹ năng cơ bản cần cho sức lao
động phổ biến, chiếm tuyệt đại đa số trong nền sản xuất hiện nay. Và chỉ cần
học thêm 2 năm PTTH cho những ai muốn học lên cao nữa hay vào Đại học, Cao đẳng
hay chuyển sang học nghề vì với sự phát triển tâm lý xã hội hiện đại, học phổ
thông kéo dài đến 18 tuổi là thừa, tốn kém."
“Vậy, còn bậc đại học thì sao?- tôi hỏi. GS Đại
trả lời: “Nếu bậc học tiểu học là cơ hội cuối cùng để duy trì, gìn giữ bản sắc
dân tộc thì ở bậc đại học lại là cơ hội đầu tiên để hòa nhập, hội nhập quốc tế.
Một chương trình tiểu học không cần phải giống nước nào và cũng không cần nơi
nào công nhận thì ngược lại, chương trình đại học phải là chương trình quốc tế
và bằng cấp phải được thế giới thừa nhận. Một bằng tốt nghiệp đại học chỉ dùng
ở "tiêu thụ nội địa" là một bằng đại học "trâu ta ăn cỏ đồng
ta", chỉ có sức để kéo cày chìa vôi thôi”
Trời đã bắt đầu tối. Các cột đèn góc đường Lê
Duẩn đã bật sáng. Trước khi chia tay, GS Hồ Ngọc Đại bảo tôi: “Đi đến đâu tớ
cũng kể lại câu chuyện ông bố Kennedy mở lớp dạy cho trẻ con và nói rằng, dòng
họ Kennedy sẽ làm Tổng thống nước Mỹ. Nếu không làm Tổng thống nước Mỹ mà làm
bất cứ nghề gì, kể cả đó là nghề móc cống thì cũng là người móc cống giỏi nhất
nước Mỹ. Điều đó có nghĩa là xã hội đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa, nhưng chúng
ta hiện nay không có tính chuyên nghiệp gì cả”.
L.T.B
!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét