Thăm dò ngẫu nhiên:
Hơn 400/500 thí sinh nói có gian lận
thi cử
TT - Phần lớn thí sinh được hỏi trong
cuộc thăm dò thừa nhận đã có rất nhiều hình thức gian lận thi cử trong kỳ thi
tốt nghiệp THPT 2012, từ hỏi bài nhau, mang tài liệu vào phòng thi cho đến tổ
chức giải bài tập thể...
Và giám thị dường như làm ngơ trước
những trò gian lận ấy.
Nhóm phóng viên Tuổi Trẻ vừa phối hợp với một số nhà xã
hội học thực hiện thăm dò trên 500 thí sinh từ 36 tỉnh thành về tính nghiêm túc
ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Kết quả: 84,6% thí sinh trong số đó thừa nhận
có xuất hiện hiện tượng tiêu cực tại nơi các bạn dự thi.
|
Thí
sinh chuẩn bị “phao” trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2012 - Ảnh: Hà
Bình
|
Cuộc thăm dò xuất phát từ trăn trở của
một số nhà xã hội học khi theo dõi tình hình giáo dục nước nhà. Một vị trong
nhóm này băn khoăn: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp rất
cao với gần 98% học sinh thi đỗ”.
Việc thăm dò được thực hiện theo hình
thức phát phiếu ngẫu nhiên sau buổi thi đầu tiên tại nhiều điểm thi trong đợt
thi tuyển sinh ĐH thứ hai và đợt thi CĐ vừa qua trên địa bàn TP.HCM. Do thực
hiện theo hình thức ngẫu nhiên tại TP.HCM nên kết quả thăm dò thu nhận được chủ
yếu là của các thí sinh phía Nam. Cụ thể, thí sinh được hỏi đến từ các vùng,
miền như Đông Nam bộ (233 thí sinh), Tây Nam bộ (105 thí sinh), miền Trung (99
thí sinh), Tây nguyên (61 thí sinh).
Từ “hỏi bài” đến... “nhìn bài”
ThS
Đổng Ngọc Lập (giám đốc Sở GD-ĐT Tây Ninh): Tỉ lệ cao khiến dư luận nghi ngờ
Tôi
cho rằng qua cuộc thăm dò này, có thể nơi này nơi kia có hiện tượng tiêu cực
trong kỳ thi tốt nghiệp THPT các em mới nói như vậy, chứ không bịa ra được.
Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn nhận ở hai góc độ: Thứ nhất, đó có thể là những
hiện tượng các em nhìn thấy, nghe thấy tại nơi mình dự thi. Thứ hai, đó cũng
có thể là do các em bị tác động nhiều từ báo chí, truyền thông về những vụ
như Đồi Ngô, những việc quay cóp, tài liệu từ những nơi khác và “liên tưởng”
khi đưa ra ý kiến trong thăm dò. Tôi không dám nói có tiêu cực nhưng với tỉ
lệ tốt nghiệp THPT của cả nước lên quá cao (trên 97%) đã khiến dư luận nghi
ngờ về thực chất.
|
Khi được hỏi về kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2012, có đến 84,6% (423/500) số thí sinh được hỏi cho biết có diễn ra hiện
tượng tiêu cực dưới nhiều hình thức khác nhau tại nơi các bạn dự thi. Trong đó,
phổ biến nhất là các hiện tượng như nhìn bài của nhau, trao đổi bài cùng nhau
trong khi thi. Thậm chí thí sinh cũng cho biết có cả việc giám thị làm ngơ khi
thí sinh hỏi bài, xem tài liệu và kể cả việc... tổ chức giải bài thi tập thể
nơi các bạn dự thi.
Những hiện tượng tiêu cực cụ thể được
thí sinh cho rằng có diễn ra tại nơi mình dự thi với những mức độ gần như phổ
biến như sau: có đến 84,2% cho biết có hiện tượng “hỏi bài nhau trong khi thi”.
Còn hiện tượng “nhìn bài của nhau trong khi thi” cũng có đến 83,5% cho biết có
diễn ra.
“Giải bài tập thể”
Ngoài ra, một số hiện tượng tiêu cực
khác tuy có tỉ lệ thấp hơn nhưng cũng được thí sinh nhìn nhận có diễn ra trong
kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tại nơi các bạn dự thi như “giám thị làm ngơ khi
thí sinh hỏi bài nhau” với 36,4%. Hay như hiện tượng “trao đổi tài liệu trong
khi thi” cũng có 23,4%, “mang tài liệu vào phòng thi” có 20,6% cho biết có diễn
ra.
Đáng chú ý, những hiện tượng tiêu cực
nghiêm trọng hơn như “giám thị làm ngơ cho thí sinh xem tài liệu”, “giám thị
gợi ý giải bài cho thí sinh”, “mang điện thoại di động vào phòng thi” và “mang
tài liệu vào phòng thi để xem”... cũng lần lượt có 13,5%, 10,4%, 13,7% và 11,8%
thí sinh khi được hỏi cho biết có diễn ra nơi mình dự thi. Thậm chí 11,3% số
thí sinh được hỏi còn cho biết hiện tượng tổ chức “giải bài tập thể” diễn ra
tại nơi mình dự thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Về mức độ, các hành vi tiêu cực theo
từng địa phương, thí sinh từ 36 tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam
bộ, miền Trung, Tây nguyên... đều nhìn nhận nơi mình dự thi tốt nghiệp THPT năm
nay có xảy ra tiêu cực. Tuy nhiên, hành vi và mức độ tiêu cực ở mỗi nơi khác
nhau. Chẳng hạn với hành vi “giám thị làm ngơ cho thí sinh hỏi bài nhau”, có
nơi 51,1% thí sinh được hỏi nhìn nhận có diễn ra nhưng cũng có nơi chỉ có 15,6%
thí sinh nhìn nhận. Hay như hành vi “giải bài tập thể” có nơi 14,8% thí sinh
được hỏi nhìn nhận có xảy ra và ở nơi khác là 13,0%... Tỉ lệ này được thống kê
căn cứ trên tỉnh thành mà thí sinh cho biết mình dự thi tốt nghiệp THPT năm
nay.
Sau khi thực hiện xong cuộc thăm dò,
nhà xã hội học này kết luận: “Tôi không nghĩ kết quả cuộc thăm dò này mang tính
chất đại diện cho toàn thể thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT ở các tỉnh thành
trên cả nước. Nhưng tôi cho rằng kết quả này là một cơ sở ban đầu để lý giải vì
sao tỉ lệ tốt nghiệp THPT của chúng ta lại cao ngất ngưởng như đã thấy”.
TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học): 500 phiếu là con số
không nhỏ
Để làm cuộc thăm dò xã hội học thì dung lượng mẫu khảo sát tối
thiểu phải là 30 và số mẫu càng nhiều, độ chính xác càng cao. Ngoài ra, độ
chính xác của vấn đề cần thăm dò còn lệ thuộc vào phương pháp khảo sát.
Trong bối cảnh thực trạng tiêu cực thi cử còn bị bưng bít như
hiện nay, việc thực hiện phương pháp thăm dò khách quan để tìm hiểu sự thật
về tính nghiêm túc hay không nghiêm túc của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng là
cách làm tốt. Tôi cho rằng 500 phiếu khảo sát được phát ra là con số không
nhỏ. Mẫu câu hỏi của khảo sát cũng đa dạng. Việc chọn thí sinh là đối tượng
chính để thăm dò ý kiến cũng phù hợp vì so với các đối tượng khác như nhà
quản lý, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi thì thí sinh là đối tượng có thể
trả lời khách quan hơn.
Tuy nhiên số tỉnh thành được thực hiện việc thăm dò khá nhiều
(36 tỉnh thành), với 500 mẫu khảo sát thì trung bình mỗi tỉnh thành chỉ thăm
dò 13-14 phiếu. Nếu có thể tăng số phiếu thăm dò nhiều lên nữa sẽ thuyết phục
hơn. Ngoài đối tượng thăm dò là thí sinh, cũng nên tiếp cận những nhóm đối
tượng đa dạng khác.
GS Phạm Minh Hạc (chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam):
Các em đã nói thật
Tôi cho rằng các em được hỏi đã nói thật về những hiện tượng
gian dối, không trung thực, quay cóp... diễn ra tràn lan, phổ biến trong kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm nay. Qua đó thấy được có cơ quan đưa ra tuyên bố này,
tuyên bố khác về kỳ thi nghiêm túc chỉ dựa vào báo cáo chung mà thôi.
Nghiên cứu về xã hội học giáo dục, tôi được biết những trường
như THPT chuyên, trường tương đương chuyên mới có thể có tỉ lệ tốt nghiệp
100%. Các trường THPT dưới chuyên một chút cao nhất là có tỉ lệ tốt nghiệp
90% và trường trung bình khoảng 70-80%. Tôi có hỏi các cháu của tôi học ở Mỹ
về nghỉ hè, các cháu cũng nói trường xuất sắc lắm ở Mỹ mới có thể tốt nghiệp
100%. Những trường trung bình khoảng 80%. Như vậy trong tình hình giáo dục
của nước ra như hiện nay, không thể nào có tỉ lệ tốt nghiệp THPT của cả nước
lên đến trên 97% được.
TS Vũ Thị Phương Anh (phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng
và hỗ trợ chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công
lập): Mỗi địa phương “hành xử” một kiểu
Là kỳ thi quốc gia nhưng qua cuộc thăm dò, tôi thấy cách “hành
xử” của nhiều địa phương có khác nhau trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp
THPT. Điều này thể hiện qua thăm dò, thí sinh nhìn nhận về hành vi, mức độ
tiêu cực ở các địa phương, vùng miền có chênh lệch lớn. Chẳng hạn hành vi
tiêu cực “giám thị làm ngơ khi thí sinh hỏi bài nhau” có nơi gấp ba lần nơi
khác. Như vậy, vấn đề đặt ra là nên khen hay chê địa phương có tỉ lệ tốt
nghiệp thấp nhưng thực chất?
TS Hồ Thiệu Hùng (nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM): Kết
luận xác đáng
Các kết luận rút ra từ cuộc thăm dò đều xác đáng, nhất là các
nhận định từ dữ liệu phân theo vùng. Qua đó, chúng ta cũng thấy tiêu cực
“giải bài tập thể” không phải là cá biệt. Đây là lỗi nặng của thí sinh lẫn
giám thị và thường mang tính tổ chức, được chuẩn bị sẵn chứ không phải ngẫu
nhiên mà vi phạm.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét