Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Dạy văn là trách nhiệm của nhiều người

DẠY VĂN KHÔNG CHỈ LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁO VIÊN VĂN

Thực trạng dạy Văn - học Văn đã được nói nhiều và đáng được cảnh báo. Tuy nhiên, trách nhiệm không chỉ thuộc về thầy dạy Văn và trò học Văn. Ai cũng biết, văn học có chức năng vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Thế mà, nhiều năm nay không ít người “quên” vai trò của văn học, của môn Văn dẫn đến hiện tượng “cô hàng bán sách lim dim ngủ”; thầy cô “nói như sách” còn học sinh “làm bài như văn mẫu”.
Vì vậy, không thể chậm hơn được nữa, chúng ta phải làm cho mọi người từ cấp lãnh đạo, nhân dân, thầy cô giáo và học sinh thấy và hiểu rõ vai trò vô cùng to lớn và cấp thiết của văn học nói chung, môn Ngữ Văn trong nhà trường nói riêng đối với học sinh và xã hội. Từ đó, tạo ra tâm lý yêu văn học, thích đọc văn, học văn trong cả cộng đồng.
Hiện nay, trong nhà trường THCS và THPT chưa có sự kết hợp đồng bộ giữa các môn học. Qua khảo sát, chúng tôi thấy ở tiểu học, học sinh học đều cả Văn và Toán. Từ THCS, các em mới thiên về học Toán và các môn khoa học tự nhiên. Có hiện tượng này vì ở TH một GV dạy tất cả các môn. Vả lại, hai môn Văn, Toán có giá trị như nhau trong khi đánh giá (tiêu chuẩn xếp loại học sinh giỏi lấy điểm hai môn, trước đây khi còn thi học sinh giỏi, mỗi người phải thi cả hai môn). Còn từ THCS trở lên, mỗi môn HS học với một thầy. Bên cạnh những thầy cô chú ý rèn luyện giáo dục HS toàn diện vẫn có không ít thầy cô chỉ quan tâm đến cách giải, đến đáp số… mà không chú ý đến chữ viết, hành văn của HS. Từ đó, các em ít chú ý khâu rèn luyện ngôn ngữ. Thậm chí còn đem những cách viết ẩu vào bài văn. Kết quả là điểm kiểm tra, điểm thi thấp và “nhận” những lời phê “nặng nề” của thầy. Dần dần, các em sợ Văn, chán Văn, học đối phó “được chăng hay chớ”.
Do đó, dạy Văn trong nhà trường THCS, THPT không chỉ là của GV Văn mà còn là của cả Hội đồng giáo dục nhà trường. Các thầy cô giáo dạy các môn khác đóng một vai trò quan trọng trong việc rèn luyện và thúc đẩy HS học Văn. Các em học Văn tốt sẽ học tốt các môn học khác, trong đó có môn của thầy cô đó.
                                                               Nguyễn Công Thanh
          (Báo GDTĐ chủ nhật, số 21/2005)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét